Thi công hầm và công trình ngầm bằng TBM

TBM (Tunnel Boring Machine) là công nghệ không thể thay thế trong các công trình ngầm, tàu điện ngầm hiện nay với các ưu điểm vượt trội:

  • Có thể thi công trên mọi loại địa chất từ đá cứng đến đất yếu, đất sét, đất bồi hay đất cát dưới mực nước ngầm, đi xuyên núi hay dưới lòng biển.
  • Có độ an toàn cao, so sánh với các phương pháp đào hầm khác thì đây là phương pháp đào hầm an toàn nhất. Hầm được đào trong vỏ sắt bảo vệ của máy TBM. Hầm đào đến đâu, vỏ bê tông vĩnh cửu được lấp tới đó, khoảng không giữa vỏ bê tông và lớp đất ngoài được phun vữa bê tông chất lượng cao hoặc hỗn hợp silicat đạt tiêu chuẩn nên việc sập hầm không xảy ra. Kỹ sư, công nhân tham gia thi công cũng được an toàn hơn so với các phương pháp khác.
  • Thân thiện môi trường hơn nhiều so với công nghệ đào hầm khác vì không làm rung động, chấn động do nổ mìn.
  • Có thể khoan hầm với tiết diện chính xác như thiết kế với tốc độ thi công nhanh từ 50 -100m/ngày khi sử dụng TBM khoan núi đá.
  • Thi công không ảnh hưởng đến các công trình xung quanh. Máy TBM đào đất và lắp vỏ hầm hoàn toàn tự động, nếu thi công tàu điện ngầm thì trên mặt đất xe cộ vẫn chạy bình thường. Ngoài ra, việc thi công nhanh là ưu điểm nổi bật của công nghệ TBM vì mỗi ngày có thể đào và lắp vỏ bê tông trung bình từ 10-20m. Đó là chưa kể đến những ưu điểm khác như ít làm ô nhiễm môi trường, hiệu quả kinh tế cao khi công trình được đưa vào sử dụng nhanh hơn.

 

Hiện nay, FECON đang vận hành công nghệ TBM từ nhà hát TP.HCM tới ga Ba Son được chuyển giao từ liên danh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật Bản) và là nhà thầu Việt Nam đầu tiên được tham gia vận hành TBM tại dự án.